คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี ลงพื้นที่ประเมินมาตรฐานสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา (กุฏิชีวาภิบาล) ณ วัดอรัญญวาสี (ธ) และวัดศรีชมภูองค์ตื้อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.05.2567
13
0
แชร์
27
พ.ค.
2567

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี โดย กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยสูงอายุ ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 8 อุดรธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ประเมินรับรองมาตรฐานและแนวทางการพัฒนาสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา กรมอนามัย ประธานการประเมินนำโดย แพทย์หญิงอรวรรณ นิมิตรวงศ์สกุล ผู้อำนวยการกลุ่มจังหวัด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 8 อุดรธานีและคณะทีมผู้ประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินและรับรองตามมาตรฐานการพัฒนาสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา (กุฏิชีวาภิบาล) รวมถึงชี้แจงแนวการดำเนินงานตามมาตรฐานฯ กรมอนามัย และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 8 อุดรธานี ชี้แจงแนวทางการขอขึ้นทะเบียน ตามมาตรา 3 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ทั้งนี้คณะกรรมการและผู้เข้าร่วมการประเมินได้เข้ากราบนมัสการขอพรจาก ท่านเจ้าคุณ พระกิตติสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย(ธ) เพื่อขอคำชี้แนะและแนวทางสู่การดำเนินงานพัฒนากุฏิชีวาภิบาลของพื้นที่สังฆปกครอง

ประธานทีมรับการประเมิน โดย พระศรัณวิชย์ มหาวายาโม พระคิลานุปัฏฐาก วัดอรัญญวาสี ผู้แทนท่านเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย(ธ) ได้เมตตานำเสนอแนวคิดสนับสนุนดำเนินงานตามมาตรฐานฯและกล่าวสัมโมทนียกถา
นำเสนอผลการดำเนินงานโดย นายแพทย์ฐาปนันท์ มหิศนันท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
ผู้เข้าร่วมรับการประเมินประกอบด้วย นายแพทย์เทอดทูล นิ่มพงษ์ศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ นายแพทย์คมกฤษณ์ เทียมกลาง รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ นายสถิต พูลเพิ่ม สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ คณะผู้บริหารโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ผู้แทนคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ ภาคีเครือข่าย คณะ อสม. ได้อภิปรายซักถามแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานและร่วมสังเกตุการณ์
พบว่า กุฏิชีวาภิบาลวัดอรัญญวาสี(ธ) และวัดศรีชมภูองค์ตื้อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ดำเนินงานตามมาตรฐานและแนวทางการพัฒนาสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา ของกรมอนามัย ได้อย่างครบถ้วน มีโครงสร้างและเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พร้อมและทันสมัย ซึ่งได้รับความเมตตาอนุเคราะห์จากผู้มีจิตบริจาค สถานที่รองรับที่ได้มาตรฐาน มีพระคิลานุปัฏฐาก ผ่านการอบรมตามเกณฑ์ฯ ของกรมอนามัย มีระบบสนับสนุนจากภาคีผู้มีความเกี่ยวข้อง และมีโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ เป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินงาน โดยพบว่าปัจจุบันยังไม่มีผู้รับบริการ ซึ่งมีแผนรองรับการบริการในอนาคต และมีแนวทางที่จะสามารถขึ้นทะเบียนตามมาตรา 3 แห่งระเบียบสำนักงานหลักประกันสุขภาพชาติได้ในอนาคต
ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 65 รูป/คน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน