คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี ร่วมลงพื้นที่ประเมินมาตรฐานสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา ณ วัดร่มโพธิธรรม อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย และสถานชีวาภิบาลเทศบาลเมืองเลย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.05.2567
15
0
แชร์
20
พ.ค.
2567

วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 นายแพทย์กฤษฎา ศิริชัยสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี มอบหมายให้ นางสุภาภรณ์ ลมูลศิลป์ รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี เป็นประธานการประเมินฯ พร้อมด้วย กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยสูงอายุ ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 8 อุดรธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และคณะ ร่วมลงพื้นที่ประเมินมาตรฐานและแนวทางการพัฒนาสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา ณ วัดร่มโพธิธรรม อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินรับรองตามมาตรฐานสถานชีวาภิบาลในชุมชนและองค์กรศาสนา รวมถึงชี้แจงแนวการดำเนินงานตามมาตรฐานฯ กรมอนามัย และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 8 อุดรธานี ชี้แจงแนวทางการขอขึ้นทะเบียน ตามมาตรา 3 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ช่วงเช้า ณ วัดร่มโพธิธรรม อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย โดยมีหลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะ เขมรโต ประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา มีคณะแม่ชีเป็นผู้แทนการนำเสนอผลการดำเนินงาน และให้การต้อนรับพร้อมด้วย คณะผู้แทนผู้บริหารโรงพยาบาลหนองหิน จำนวน ประมาณ 30 คน พบว่า ศูนย์ร่มโพธิ์ศรีชีวาสถาน วัดร่มโพธิธรรม ดำเนินการเปิดรับบริการกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มทั่วไป ในพื้นที่ของวัดซึ่งมีประชากรประมาณ 1000 รูป/คน เปิดบริการแบบปฐมภูมิ การรักษาพยาบาลเบื้องต้น และกลุ่ม Long Term Care ยกเว้นกลุ่ม Palliative Care โดยมีบุคลากรที่ซึ่งมีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย เช่น คณะแพทย์ที่บวชในวัดหลายรูป /คณะแม่ชี ที่เป็นพยาบาลอยู่ในวัด มีโครงสร้างสถานที่ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่พร้อมให้บริการ และมีแผนที่จะปรับปรังสร้างสถานที่เพื่อรองรับการบริการในอนาคตโดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากท่านเจ้าอาวาส หลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะ เขมรโต ซึ่งพร้อมรองรับการขึ้นทะเบียนตามมาตรา 3 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ โดยมีภาคีเครือข่ายจาก โรงพยาบาลหนองหินให้การสนับสนุนเป็นระบบ รับ-ส่งต่อ ที่ชัดเจน

ช่วงบ่าย เข้าประเมินสถานชีวาภิบาลเทศบาลเมืองเลย ซึ่งพบว่า เป็นระบบการให้บริการผู้ป่วยกลุ่มที่มีภาวะพึ่งพิง แบบ Day Care ยังไม่ได้เปิดรับบริการกลุ่มผู้ป่วย Palliative Care โดยมีแผนที่จะปรับปรังก่อสร้างสถานที่แห่งใหม่ ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมไว้รองรับการขึ้นทะเบียนตามมาตรา 3 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในอนาคต ผู้เข้าร่วมประมาณ 20 คน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน