Menu
  ค้นหาข้อมูล
 
 
Webmail กรมอนามัย
 
Username
Password
Intranet กรมอนามัย
 

Username

Password
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์



ชื่อเรื่อง  การศึกษาสถานการณ์และการดำเนินงานตลาดประเภทที่ 2ในเขตเทศบาล ของพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 3 ผู้วิจัย     กรุณา  สุขแท้ และ กมลรัตน์  สังขรัตน์ ปีที่ศึกษา  2550 บทคัดย่อ           การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาสถานการณ์ของตลาดประเภทที่ 2 ในเขตเทศบาลของเขตตรวจราชการที่ 3 ซึ่งผู้วิจัยทำการประเมินด้วยตนเองโดยใช้แบบประเมินสภาพสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมของตลาดประเภทที่ 2 ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 4 พ.ศ. 2542  เรื่อง ตลาด  ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานตลาดประเภทที่ 2 จากเจ้าหน้าที่เทศบาลซึ่งรับผิดชอบงานตลาด และเจ้าของตลาด รวมถึงศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับสุขลักษณะตลาดประเภทที่ 2 จากผู้ซื้อและผู้ขายของในตลาด โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสอบถามแต่ละกลุ่มตัวอย่าง              จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างตลาดประเภทที่ 2 ในเขตเทศบาลจำนวน 71 แห่ง พบว่าส่วนใหญ่เป็นตลาดของเอกชน แต่ไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งตลาด คิดเป็นร้อยละ 50.7 รองลงมาเป็นตลาดของเอกชน และได้ขออนุญาตจัดตั้งตลาดแล้วร้อยละ 31.0 มีเพียงร้อยละ 18.3 เท่านั้นที่เป็นตลาดของเทศบาล  ตลาดส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เช่าคิดเป็นร้อยละ 66.2 และจำหน่ายเพียงสัปดาห์  ละครั้งคิดเป็นร้อยละ 76.1 จากการประเมินสภาพตลาดพบว่า ตลาดทั้ง 71 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินตลาดประเภทที่ 2 โดยข้อที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินมากที่สุดคือ การจัดการขยะมูลฝอยของตลาดไม่มีการแยกประเภทขยะ เป็นขยะสดและขยะทั่วไป ซึ่งมีตลาดที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวเพียง 1 แห่งเท่านั้น  ผลการศึกษาเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานตลาดของเทศบาลจำนวน 56 คน พบว่า   เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับตลาดมากกว่า 5 ปี คิดเป็นร้อยละ 26.8 แต่มารับผิดชอบงานตลาดของเทศบาล ไม่ถึง 1 ปี คิดเป็นร้อยละ 23.2 เทศบาลส่วนใหญ่มีการออกเทศบัญญัติหมวดที่ 8 ตาม พ.ร.บ.การสาธารสุข พ.ศ. 2535 คิดเป็นร้อยละ 85.7 แต่มีการบังคับใช้เพียงร้อยละ 51.8 เท่านั้น สำหรับปัญหาในการดำเนินงานพบว่ามี 3 เรื่องที่เป็นปัญหามากที่สุด ได้แก่ เทศบาลไม่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรับผิดชอบงานตลาดโดยตรง  ขาดงบประมาณในการปรับปรุงตลาดและพ่อค้าแม่ค้าไม่ให้ความร่วมมือ คิดเป็นร้อยละ 18.5 รองลงมาคือเจ้าของตลาดไม่ให้ความร่วมมือ คิดเป็นร้อยละ 16.0 กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่า สิ่งที่ควรปรับปรุงมากที่สุดสำหรับตลาดประเภทที่ 2 คือ สุขลักษณะทั่วไปของตลาด เพราะส่วนใหญ่เป็นพื้นดิน มีฝุ่นละออง และการจัดการด้านผู้ขายและผู้ช่วยขายของในตลาดให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้อง คิดเป็นร้อยละ 18.2 และ 17.7 ตามลำดับ สำหรับผลการศึกษากลุ่มเจ้าของตลาด จำนวน 71 คน พบว่า ส่วนใหญ่ไม่รู้จักพ.ร.บ.การ  สาธารณสุข พ.ศ. 2535 และ กฎกระทรวงฉบับที่ 4 พ.ศ. 2542 เรื่องตลาด คิดเป็นร้อยละ 63.4 และ 66.2 ตามลำดับ เจ้าของตลาดร้อยละ 45.1 ไม่ทราบว่าจะต้องขออนุญาตก่อนจัดตั้งตลาดและ  ร้อยละ 45.1 ไม่ทราบว่าต้องมีการปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 71.8 เห็นด้วยหาก  เทศบาลมีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุม ดูแล ตลาดให้ถูกสุขลักษณะ และส่วนใหญ่เห็นด้วยต่อรายละเอียดการประเมินในแต่ละข้อ แต่มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่คิดว่าจะปรับปรุงให้ถูกต้อง         ผลการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ขายของในตลาดประเภทที่ 2 จำนวน 348 คน พบว่าร้อยละ 87.1 ไม่ทราบว่าต้องปรับปรุงแผงของตนเองให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมาย และร้อยละ 48.0 ไม่เห็นด้วยหากเทศบาลมีการใช้กฎหมายควบคุมตลาด แต่ร้อยละ 93.1 จะให้ความร่วมมือในการปรับปรุงให้ถูกสุขลักษณะ สำหรับผลการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อจำนวน 795 คน พบว่าเรื่องที่ตลาดประเภทที่ 2 ควรปรับปรุงมากที่สุดคือ สภาพพื้นเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นดิน มีฝุ่นละออง คิดเป็นร้อยละ 44.9   รองลงมาคือสุขลักษณะของผู้ขายอาหารในตลาด เพราะส่วนใหญ่ไม่สวมหมวก หรือผูกผ้ากันเปื้อน คิดเป็นร้อยละ 38.1 และร้อยละ 83.4 เห็นด้วยหากเทศบาลมีการใช้กฎหมายควบคุมตลาด        จากการศึกษาสถานการณ์ พบว่าไม่มีตลาดประเภทที่ 2 ที่ผ่านการประเมินเพื่อรับรองและยกระดับด้านการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ซึ่งสาเหตุหนึ่งเนื่องมาจาก เจ้าของตลาดและผู้ขายของในตลาด ไม่ทราบว่าต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎกระทรวง และขาดความร่วมมือในการปรับปรุงตลาด ประกอบกับเทศบาลหลายแห่ง ไม่ได้บังคับใช้กฎหมายในการควบคุมตลาดประเภทที่ 2 อย่างเคร่งครัด  ดังนั้นแนวทางในการดำเนินงานตลาดประเภทที่ 2 ในปีถัดไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความรู้และสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎกระทรวง พ.ศ. 2542 เรื่องตลาด แก่เจ้าของตลาดและผู้ขาย และอาศัยการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ควบคู่กับการใช้มาตรการทางด้านกฎหมาย เพื่อปรับปรุงตลาดประเภทที่ 2 ให้ผ่านการประเมินด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งในการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านความปลอดภัยของอาหาร และอนามัยสิ่งแวดล้อมด้วย
ข่าว/บทความยอดนิยม ข่าว/บทความที่คะแนนโหวตสูงสุด ข่าว/บทความล่าสุด
การศึกษาผลการใช้กระบวนการเสริมพลัง (Empowerment)
การพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยนัด แผนกตรวจโรคเด็ก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่8
ความพึงพอใจของผู้มารับบริการคลอดต่อการพยาบาลงานห้องคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการออกกำลังกาย ในหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดสู่ภาคีเครือข่ายในเขต 8
แนวทางการให้คำแนะนำปรึกษาด้านยาต้านไวรัส
การศึกษาผลการใช้กระบวนการเสริมพลัง (Empowerment)
ผลการศึกษาการสนับสนุนให้สามี/ญาติเข้าเยี่ยมในระยะคลอดช่วยลดอุบัติการณ์การทำสูติศาสตร์
การศึกษาสถานการณ์และการดำเนินงานตลาดประเภทที่ 2 ในเขตเทศบาล
แนวทางการให้คำแนะนำปรึกษาด้านยาต้านไวรัส
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการออกกำลังกาย ในหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดสู่ภาคีเครือข่ายในเขต 8
บทคัดย่อ การเปรียบเทียบผลการสอนเทคนิคการลูบหน้าท้องคลายความเจ็บปวด
การศึกษาทัศนคติ ความเชื่อมั่น และการนำหลัก 5A ถนนปชต ไปใช้ในการส่งเสริมการเลิกบุหรี่ในงานประจำ ของแกนนำโครงการบ้านปลอดบุหรี่ ศูนย์อนามัยที่ 8
ฐานข้อมูลงานวิชาการของศูนย์อนามัยที่ 8 ตั้งแต่ปี 2549
บทคัดย่อ เรื่องประสิทธิผลของการเตรียมความพร้อมก่อนบล็อกหลังเพื่อรับการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง
โครงการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ : เครือข่ายบ้านปลอดบุหรี่
จำนวนคนอ่าน 1674 คน จำนวนคนโหวต 2 คน

  จำนวนคนโหวต 2 คน
โหวตคะแนนให้ข่าว/บทความนี้
1 2 3 4 5

  ระดับ 

  ให้ 1 คะแนน
0%
  ให้ 2 คะแนน
0%
  ให้ 3 คะแนน
0%
  ให้ 4 คะแนน
 
100%
  ให้ 5 คะแนน
0%
  link ภายในเว็บ
 
 

ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 
เลขที่ 
157 ม.1 ถ.พหลโยธิน ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000  โทร 0-5625-5451, 0-5632-5093-5 แฟกส์ 0-5625-5403